...

ประกาศ/คำสั่ง/ข้อบังคับ

โครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและการทำหมันสุนัขแมวที่อยู่ในพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์วิศิษฏ์ สิตปรีชา ผู้อำนวยการสถานเสาวภา สภากาชาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและการทำหมันสุนัขแมวที่อยู่ในพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ 2 เมษายน 2567 โดยที่ฝ่ายชันสูตรและ วิจัยโรคในสัตว์ สถานเสาวภา เป็นผู้ดำเนินการและกล่าวต้อนรับแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน

สถานเสาวภา สภากาชาดไทย เป็น WHO Collaborating Centre for Research and Training on Rabies Prophylaxis ซึ่งมีพันธกิจหลักในการป้องกันการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าผ่านกระบวนการค้นคว้าวิจัยและการฝึกอบรม รวมถึงสนับสนุนการดำเนินการขององค์การอนามัยโลกในการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดสิ้นไป ประกอบด้วย การตรวจวินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการ การตรวจวินิจฉัยอาการทางคลินิก การกักกันโรคพิษสุนัขบ้า ในสัตว์เลี้ยงที่ต้องสงสัย และงานคลินิกภูมิคุ้มกันในสัตว์เลี้ยง เพื่อส่งเสริมการทำวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ นอกจากนี้ยังมีการฉีดวัคซีนและเซรุ่มป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้แก่ผู้สัมผัสสัตว์หรือถูกสัตว์กัด รวมถึงโรงงานที่ผลิตเซรุ่มและบรรจุวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างครบวงจร จากการที่สถานเสาวภา สภากาชาดไทย มีพื้นที่ติดต่อกับพื้นที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอยู่ใกล้เคียงกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ที่มีประชาชนมาใช้บริการ เป็นจำนวนมาก จากการสำรวจบริเวณดังกล่าวพบว่ามีประชากรสุนัขและแมวกึ่งเลี้ยงกึ่งจรจัดเป็นจำนวนมาก จึงประสานความร่วมมือกับคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผ่าน ชมรมนิสิตสัตวแพทย์จุฬาฯ เพื่อสวัสดิภาพสัตว์ และสำนักอนามัย ผ่าน สำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข ดำเนินโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและการทำหมันสุนัขแมวที่อยู่ในพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ภายในงานจัดให้มีกิจกรรมรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าสำหรับสุนัขและแมวและทำหมันสุนัขและแมวในพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและพื้นที่ใกล้เคียง โดยฝ่ายชันสูตรและวิจัยโรคในสัตว์ สถานเสาวภา พร้อมกับกลุ่มควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า สำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัยและชมรมนิสิตสัตวแพทย์จุฬาฯ เพื่อสวัสดิภาพสัตว์ สถานเสาวภาเปิดให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงผู้อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำสัตว์เลี้ยงมาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าสำหรับสุนัขและแมวและทำหมันสุนัขและแมว โดยมีผู้ที่สนใจตอบรับการลงทะเบียนล่วงหน้าเป็นจำนวนมากและมีความประสงค์ที่จะนำสัตว์เลี้ยงมาร่วมกิจกรรม สะท้อนให้เห็นว่า ผู้เลี้ยงสุนัขและแมวในพื้นที่ใกล้เคียงพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกัน โรคพิษสุนัขบ้าโดยการฉีดวัคซีนป้องกันและให้ความสนใจในการผ่าตัดทำหมันสัตว์เลี้ยงเป็นอย่างดี