...

ประกาศ/คำสั่ง/ข้อบังคับ

การประชุมวิชาการระดับชาติ การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคและการป้องกันโรคในเวชศาสตร์การเดินทาง ครั้งที่ 9



ระหว่างวันที่ 23-25 สิงหาคม 2566 สถานเสาวภา สภากาชาดไทย ร่วมกับ คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล และสมาคมเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยวไทย จัดการประชุมวิชาการระดับชาติ การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคและการป้องกันโรคในเวชศาสตร์การเดินทาง ครั้งที่ 9 (9 th Adult and Travel Immunization Scientific Conference 2023) เรื่อง Current Practice and Future Opportunities ณ โรงแรมมณเฑียร สุรวงศ์ กรุงเทพฯ

วันที่ 23 สิงหาคม 2566 ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์วิศิษฏ์ สิตปรีชา ผู้อำนวยการสถานเสาวภา สภากาชาดไทย ประธานกล่าวเปิดการประชุม ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร. นายสัตวแพทย์ณรงค์ศักดิ์ ชัยบุตร รองผู้อำนวยการสถานเสาวภา ฝ่ายวิชาการ กล่าวรายงานการดำเนินการจัดประชุมวิชาการระดับชาติในครั้งนี้

การให้คำแนะนำเรื่องการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแก่ประชาชนทั่วไป ทั้งวัยรุ่น วัยทำงาน และผู้สูงอายุ มีความสำคัญอย่างมาก ถึงแม้ว่าวัยรุ่นและวัยทำงานเป็นวัยที่สุขภาพร่างกายแข็งแรง แต่ก็เป็นวัยที่มีโอกาสได้รับเชื้อโรคต่าง ๆ จากกิจวัตรประจำวัน สำหรับผู้สูงอายุเป็นวัยที่มีโรคประจำตัวมากขึ้น มีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายและมีความรุนแรงเนื่องจากผู้สูงอายุมีภูมิคุ้มกันต่ำ ซึ่งหากได้รับการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคอย่างเหมาะสมตามช่วงอายุ จะเป็นการลดโอกาสการเจ็บป่วยและ การเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ตลอดจนภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น ในการนี้ สถานเสาวภา สภากาชาดไทย จึงได้จัดการประชุมวิชาการระดับชาติ การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคและการป้องกันโรคในเวชศาสตร์การเดินทาง ครั้งที่ 9 (9 th Adult and Travel Immunization Scientific Conference 2023) เรื่อง Current Practice and Future Opportunities เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคและเวชศาสตร์การเดินทางหลังสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อ โควิด-19 เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมนำความรู้และทักษะที่ได้รับไปใช้ในการปฏิบัติงานและให้บริการประชาชนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม โดยมีบุคลากรทางการแพทย์ ประกอบด้วย แพทย์ เภสัชกร พยาบาล บุคลากรทางด้านสาธารณสุข และนักวิชาการ เข้าร่วมการประชุม ณ โรงแรมมณเฑียร สุรวงศ์ กรุงเทพฯ จำนวน 150 คน และเข้าร่วมประชุมผ่านทางระบบ Online จำนวน 300 คน