...

ประกาศ/คำสั่ง/ข้อบังคับ

โครงการชุมชนบางบอนร่วมใจ ป้องกันภัยโรคพิษสุนัขบ้า 2565

  

                                              

                                              

                                              

                                              

                                              

                                               

                                               

                                               

วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์วิศิษฏ์ สิตปรีชา ผู้อำนวยการสถานเสาวภา สภากาชาดไทย เป็นประธานเปิดโครงการชุมชนบางบอนร่วมใจ ป้องกันภัย โรคพิษสุนัขบ้า 2565 ณ โรงเรียนสถานีพรมแดน(รักษาศุขราษฎร์บำรุง) เขตบางบอน กรุงเทพฯ โดยมี ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.กาญจน์พิมล ฤทธิเดช รองผู้อำนวยการสถานเสาวภา ฝ่ายบริหารและเทคนิค กล่าวรายงานความเป็นมาโครงการฯ

เนื่องในโอกาสที่สถานเสาวภา สภากาชาดไทย ครบรอบ 100 ปี ในวันที่ 7 ธันวาคม 2565 ภายใต้งานป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแบบครบวงจรทั้งการฉีดรักษาผู้สัมผัสโรค คลินิคสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน งานวินิจฉัยโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์และการศึกษาวิจัยค้นคว้า และการผลิตยาชีววัตถุให้เกิดความก้าวหน้าแก่ประเทศชาติ เพื่อประโยชน์และสุขภาพที่ดีของประชาชน ตามพระปณิธานของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว “เพื่อปิตุภูมิ เพื่อวิทยา เพื่อมนุษย์ชาติ” ผนวกกับภารกิจหลักในการขยายกำลังการผลิตเซรุ่มป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและเซรุ่มแก้พิษงู ภายใต้โครงการยุทธศาสตร์และการย้ายโรงงานผลิตชีววัตถุและยาปราศจากเชื้อของสถานเสาวภาไปยังพื้นที่ เขตบางบอน

สถานเสาวภา สภากาชาดไทย เล็งเห็นความสำคัญในการควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในพื้นที่เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร เนื่องจากมีลักษณะเป็นชุมชนที่มีประชาชนอาศัยอยู่กันหนาแน่นและมีผู้เลี้ยงสัตว์กว่า 7,000 หลังคาเรือน มีสัตว์เลี้ยงประมาณ 17,000 ตัว จากฐานข้อมูลทะเบียนสัตว์เลี้ยงพบว่า เขตบางบอนเป็น 1 ใน 5 เขตที่มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าน้อยที่สุดในกรุงเทพมหานคร

ฝ่ายชันสูตรและวิจัยโรคในสัตว์ สถานเสาวภา สภากาชาดไทย ร่วมกับ กลุ่มควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า สำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข ศูนย์บริการสาธารณสุข 65 รักศาสุข บางบอน สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตบางบอน และโรงเรียนสถานีพรมแดน – รักษาศุขราษฎร์บำรุง ผนึกกำลังทำกิจกรรมเพื่อให้ชุมชนบางบอนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ดำเนินโครงการชุมชนบางบอนร่วมใจ ป้องกันภัยโรคพิษสุนัขบ้า 2565 ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนในชุมชนลงทะเบียนทำหมันสัตว์เลี้ยงสุนัขและแมว และให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้แก่สัตว์เลี้ยงไม่จำกัดจำนวน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น หน่วยให้บริการในวันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 ณ โรงเรียนสถานีพรมแดน(รักษาศุขราษฎร์บำรุง) บางบอน กรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 9.00 น. เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ยังจัดทำคลิปวิดีโอให้ความรู้เรื่องการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเผยแพร่ทาง Youtube Channel “สถานเสาวภา : Queen Saovabha Memorial Institute” เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจให้แก่เยาวชนและนักเรียนโรงเรียนสถานีพรมแดนและประชาชนที่สนใจอีกด้วย

ทุกท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารการจัดกิจกรรมต่างๆ ของสถานเสาวภา สภากาชาดไทย ได้ทาง www.saovabha.org และทางแฟนเพจเฟสบุ๊ค “สถานเสาวภา สภากาชาดไทย : Queen Saovabha Memorial Institute” (https://www.facebook.com/QSMITRCS)